Khi đèn ABS sáng liên tục mà không tắt thì có nghĩa là hệ thống chống bó cứng phanh đang gặp trục trặc. Hãy kiểm tra và xử lý lỗi ngay, nếu không tính năng an toàn hiện đại này trên xe của bạn có thể sẽ thành đồ thừa.
Hiện nay ABS đã trở thành công nghệ hết sức phổ biến, được trang bị cho hầu hết các mẫu xe đang có mặt trên thị trường. Thông thường, hệ thống an toàn này hoạt động ổn định và không mấy khi hỏng hóc. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó mà đôi khi ABS trên xe của bạn có thể gặp trục trặc, khi ấy đèn báo ABS trên bục lái sẽ bật sáng liên tục mà không tắt. Lúc này, hãy mang ngay xe của bạn đến trung tâm sửa chữa gần nhất để kiểm tra và sửa chữa. Còn nếu muốn tự mình mày mò thì bạn có thể tham khảo quy trình sau đây. Trước hết hãy kiểm tra hệ thống phanh xem nó có hoạt động bình thường hay không, hãy kiểm tra xem dầu phanh có còn đủ và má phanh đã bị mòn hết hay chưa. Nếu như hệ thống phanh vẫn bình thường thì có nghĩa là hệ thống ABS có vấn đề. Việc đầu tiên bạn nên làm là tắt máy, đợi vài giây rồi khởi động lại. Nhiều trường hợp sau khi xe khởi động đèn ABS bật sáng mà không tắt mặc dù hệ thống vẫn bình thường. Việc này cũng giống như khi bạn khởi động lại máy tính khi một driver nào đó bị lỗi. Nếu như việc khởi động lại máy không mang lại kết quả, bạn sẽ phải sẵn sàng chịu bẩn để can thiệp vào bên trong xe. Đa số các trường hợp trục trặc ABS thường gặp có thể được khắc phục bằng các thao tác đơn giản. Hãy chuẩn bị sẵn tài liệu kỹ thuật về ABS theo đúng model và đời xe của bạn, các dụng cụ tháo lắp cơ bản, một thiết bị đo đa năng (bạn nên luôn trang bị cho mình thiết bị này vì nó có rất nhiều công dụng) và nếu có thể thì thêm một máy quét ABS (loại máy này không quá đắt và được bán khá rộng rãi). Nếu có máy quét ABS, hãy đấu nối nó với máy tính trung tâm của ABS. Mã số code về lỗi sẽ hiển thị trên màn hình máy quét. Lúc này hãy lên mạng và tra mã code lỗi. Các trang web về kỹ thuật ô tô sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề một cách chi tiết (chẳng hạn trang http://www. popularmechanics.com). Nếu không có máy quét, bạn sẽ phải tiến hành một cuộc kiểm tra khá phức tạp. Trước hết, hãy kiểm tra cầu chì. Cầu chì có thể được bố trí trên bảng cầu chì trong cabin hay dưới nắp ca pô. Đừng bỏ qua khâu đơn giản nhưng quan trọng này. Trong trường hợp cầu chì vẫn bình thường, hãy kiểm tra xem các chi tiết trên bộ điều khiển trung tâm có bị hoen rỉ hay không. Hãy nhớ rằng ở nhiều bộ phận của bộ điều khiển, điện áp chỉ là vài phần triệu Vôn. Bụi bẩn hay sự ăn mòn có thể làm cho bộ phận này hoạt động không bình thường. Để có được sự chính xác khi kiểm tra, hãy sử dụng máy đo đa năng để đo điện áp và trở kháng trên từng bộ phận. Nếu như bộ điểu khiển trung tâm vẫn hoạt động tốt, bước tiếp theo sẽ là kiểm tra từng bộ cảm biến trên mỗi bánh. Vì ở nhiều mẫu xe, các bộ cảm biến này lộ ra ngoài nên chúng có thể bị hỏng do tác động cơ học hoặc bụi bẩn từ bên ngoài. Hãy tháo rời từng bộ cảm biến, và kiểm tra kỹ lưỡng các bộ phận bên trong. Như bạn đã biết, các bộ cảm biến của ABS hoạt động dựa trên nguyên lý cảm ứng từ. Chúng sử dụng một nam châm và một bánh răng sắt chuyển động cùng bánh xe. Bánh răng chuyển động cùng bánh xe sẽ tạo ra một dòng điện, tín hiệu điện này sẽ được gửi về máy tính trung tâm. Bạn hãy kiểm tra xem bánh răng có còn nguyên vẹn và không bị hoen rỉ hay không. Nếu có bụi bẩn tích tụ giữa bánh răng và nam châm, hãy dùng chất tẩy rửa để làm sạch chúng. Sau khi kiểm tra và vệ sinh xong, dùng máy đo đa năng để đo điện áp và trở kháng sau đó so sánh với các con số chuẩn trong tài liệu. Đó là toàn bộ những khâu đơn giản mà bạn có thể thực hiện được. Đa số các trường hợp trục trặc ABS thường gặp có thể được khắc phục bằng các thao tác đơn giản nói trên. Trong trường hợp việc sửa chữa không mang lại kết quả, hãy mang xe đến các trung tâm sửa chữa để thay thế các chi tiết bị hỏng. Giờ đây bạn cũng có thể tự biết được lỗi ABS như thế nào và cách khắc phục ra sao? Đối với ô tô cũ hỏng ABS là chuyện rất bình thường, hi vọng kiên thức trên sẽ giúp bạn tránh được Dương Vũ - mua ban oto, xe oto cu, oto cu gia re |
0 nhận xét:
Đăng nhận xét