Tại nên trên đường đó là điều không một ai mong muốn. Một khi đã xảy ra tôi chắc rằng đa số mọi người trong thời điểm đó sẽ cầu nguyện cho túi khí bung ra kịp thời để cứu mạng bạn. Đó có lẽ là chiếc phao cứu sinh duy nhất mà bạn có để đảm bảo sự sinh tồn.
Ngày nay, hầu như mọi chiếc xe được sản
xuất ra trên thế giới đều được trang bị túi khí, họa hoằn chỉ có những
chiếc xe “đời tám hoánh” mới không có trang bị an toàn này. Trong bài
viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về cấu tạo cũng như hoạt động của túi khí
từ lúc bung ra, căng phồng bảo vệ người lái cho tới lúc xẹp đi nhanh
chóng.
Xe ô tô cũ, mua bán ô tô tại chợ ô tô hà nội. |
Cấu tạo và hoạt động
Túi khí là trang bị duy nhất trên xe hơi
chỉ được sử dụng một lần, khi bắt đầu hoạt động cũng là lúc nó sẽ tự
làm hỏng chính nó. Va chạm dù là chính diện hay bên sườn đều sẽ kích
hoạt một loạt các cảm biến của xe bao gồm: cảm biến gia tốc, cảm biến va
chạm, cảm biết áp suất sườn, cảm biến áp suất phanh, con quay hồi
chuyển, cảm biến trên ghế.
Tất cả những cảm biến này đều kết nối
tới bộ điều khiển túi khí ACU – bộ não đặc biệt của hệ thống túi khí.
Khi nhận ra thời điểm triển khai hoạt động của túi khí hợp lý, ACU bắt
đầu kích hoạt việc bơm phồng các túi khí.
Khi hệ thống khí nén dùng để làm căng
phồng túi khí có vẻ không hiệu quả như mong muốn, các kĩ sư đã nảy ra ý
tưởng khá hay, họ thiết kế hệ thống làm phồng túi khí dựa trên nguyên
tắc làm việc của tên lửa đẩy. Mỗi túi khí kết hợp với một “thiết bị
phóng” do hệ thống điện tử điều khiển nằm trong một lớp hỗn hợp gồm
Natri, Kali Nitrate dễ cháy. Khi được kích hoạt bộ điều khiển sẽ làm
cháy các hợp chất trên, việc đốt cháy sẽ tạo ra các phản ứng hoá học
chuyển hoá hợp chất thành khí Natri, khí Hydro, Oxy lấp đầy phần túi khí
nylon.
Lượng khí gas lớn nén trong thể tích nhỏ
buộc túi khí bung ra khỏi vô-lăng hay các vị trí lắp đặt khác với vận
tốc 320 km/h, toàn bộ quá trình này diễn ra trong khoảng thời gian 0,04
giây. Tốc độ này còn nhanh hơn gấp 5 lần tốc độ chớp mắt trung bình của
con người.
Giai đoạn cuối cùng của túi khí sau khi
bung là xẹp hơi, quá trình này cũng diễn ra ngay lập tức sau khi quá
trình bơm phồng hoàn thành. Lượng khí ga sẽ thoát ra ngoài thông qua các
lỗ thông hơi trên bề mặt túi khí, điều này cũng giúp cho người bị tai
nạn tránh được các chấn thương bởi các tác động lớn. Một hiệu ứng khác
của việc xẹp là xuất hiện các hạt bụi, đó chủ yếu là… bột ngô và bột tan
có tác dụng bôi trơn túi khí. Ban đầu, các hoá chất sử dụng trong túi
khí bị e ngại ảnh hưởng tới sức khoẻ con người, nhưng ngày nay nghi ngờ
đó đã biết mất, hệ thống túi hiện tại chỉ gây ra vài kích ứng nhẹ ở cổ
họng và mắt.
Lắp đặt
Lần đầu tiên túi khí bên thành xe và túi
khí bảo vệ vai được đưa vào danh mục tuỳ chọn là vào năm 1995 ở mẫu
Volvo 850. Ba năm sau đó, chính phủ liên bang Mỹ yêu cầu trang bị túi
khí kép phía trước bảo vệ hai người ngồi hàng ghế đầu cho tất cả các
dòng xe ôtô chở người. Tới năm 2006, Honda mới đưa túi khí vào trang bị
cho mô tô.
Trên xe hơi, phổ biến nhất vẫn là lắp
túi khí ở phía trước người lái và hành khách, trên mặt vô lăng và táp
lô. Túi khí có thể căng phồng trong khoảng thời gian rất nhỏ để ngăn
ngừa hành khách va đập vào các chi tiết của nội thất khi xảy ra va chạm
từ những vụ va chạm có tính chất vừa phải cho tới nghiêm trọng. Ở những
va chạm chính diện tốc độ thấp, hệ thống túi khí tiên tiến cung cấp
những mức độ bảo vệ khác nhau bằng cách bơm phồng túi khí với áp suất ít
hơn hoặc không kích hoạt túi khí phía trước.
Loại túi khí phổ biến thứ hai là túi khí
gắn bên sườn xe – side airbag (SAB) – hiển nhiên chỉ hoạt động khi có
va chạm ở bên sườn thân xe, khi đó SAB sẽ bảo vệ đầu và vai tránh được
chấn thương. SAB có tất cả ba loại chính: túi khí bảo vệ khu vực ngang
ngực, túi khí bảo vệ khu vực ngang đầu và loại cuối cùng là kết hợp bảo
vệ hai khu vực trên. Cục an toàn giao thông đường bộ Mỹ NHTSA tính trung
bình có tới 60% số người tử vong trong các va chạm bên sườn có nguyên
nhân do bị chấn thương sọ não. Khi so sánh những chiếc xe không trang bị
SAB với những chiếc xe có trang bị, NHTSA cũng ước tính rằng mỗi năm có
tới 976 người được cứu sống nếu có túi khí sườn và 932 người sẽ gặp tai
nạn nghiêm trọng nếu thiếu đi túi khí này.
Tags: điều hòa, dieu hoa
0 nhận xét:
Đăng nhận xét