Trong buổi họp mặt báo chí đầu năm, Đại hãng xe Đức (MERCEDES) cho biết, 2015 là năm MBV đạt kỷ lục cả về doanh số lẫn thị
phần.
Cụ thể, Mercedes-Benz đã bán được 3.600 xe sang tại thị trường
Việt trong năm 2015, cao gấp đôi so với con số 1.800 xe vào năm 2013 và
gấp rưỡi doanh số của năm 2014 (2.467 xe). Như vậy, trong vòng hai năm
liên tiếp mức tăng trưởng của hãng xe Đức luôn đạt mức trên dưới 50%,
con số đáng nể đối với một thương hiệu hạng sang.
Sedan giá "bình dân" đạt doanh số ấn tượng trong năm 2015
|
Trong số này, góp công lớn vào doanh số không ai khác là C-Class. Chỉ
riêng dòng xe này đã chiếm gần nửa doanh số cả năm của hãng xe Đức và
đạt mức tăng trưởng tới 256%, chiếm 70% thị phần. MBV tự hào cho biết
đây là lần đầu tiên trong 20 năm qua một dòng xe cao cấp có doanh số
trên 1.500 xe/năm tại thị trường Việt Nam.
Đối với E-Class, Mercedes cho biết dòng xe này đang chiếm khoảng 60%
thị phần với khoảng hơn 600 xe. Đây cũng là dòng xe đầu tiên được lắp
ráp tại Việt Nam vào năm 1996. Tất nhiên, nói đến sedan hạng sang không
thể bỏ qua S-Class. Với doanh số 450 xe, S-Class dễ dàng chiếm 80% thị
phần trong phân khúc sedan cao cấp cỡ lớn với những đối thủ sừng sỏ như
BMW 7-Series hay Audi A8. Dù không tiết lộ doanh số cụ thể nhưng đại
diện MBV cho biết mảng xe compact hạng sang cỡ nhỏ như dòng A, CLA và
GLA cũng đang đứng đầu về doanh số so với các đối thủ.
Mercedes S-Class là mẫu xe bán chạy nhất trong phân khúc sedan cao cấp cỡ lớn
|
Với những thông tin trên có thể thấy rõ xe cỡ nhỏ, đặc biệt là dòng
xe sedan vẫn đang là “mỏ vàng” của Mercedes-Benz tại Việt Nam khi phần
lớn doanh số đều tập trung vào dòng xe này. Trong khi đó ở phân khúc xe
thể thao đa dụng doanh số bán hàng của Mercedes-Benz lại không được tốt
như người anh em sedan. Bản thân Mercedes cũng thừa nhận phân khúc SUV
cao cấp hiện đang bị tân binh Lexus gặm nhấm thị phần không nhỏ dù không
quên khẳng định bản thân không hề bị ảnh hưởng bởi đối thủ này.
Tuy nhiên, Mercedes cũng khẳng định năm 2016 sẽ tập trung nhiều hơn
vào mảng xe thể thao đa dụng nhằm tăng cường sự hiện diện của thương
hiệu ngôi sao 3 cánh. Mục tiêu của hãng xe Đức là nâng thị phần trong
phân khúc SUV lên 30% nhờ mẫu GLC mới, tân binh thay thế GLK trước đây.
Cũng theo tiết lộ của hãng xe Đức thì số đơn đặt hàng của GLC đã kín
lịch giao xe trong 5 tháng đầu năm và mục tiêu 30% thị phần không phải
quá khó khăn.
Phân khúc xe thể thao đa dụng hạng sang đang bị Lexus lầm lũi chiếm thị phần
|
Có thể nói sự thành công của Mercedes-Benz cũng như một số thương
hiệu hạng sang mấy năm gần đây chủ yếu đến từ sedan cũng không khó giải
thích. Bởi lẽ, thị trường Việt vốn chuộng sedan và thay đổi khá chậm so
với thị hiếu chung của thị trường thế giới. Nhờ những sản phẩm giá bình
dân như Mercedes A-Class, C-Class hay BMW 1-Series, 2-Series và 3-Series
hoặc Audi A3, A4 cộng với ưu thế thương hiệu người Đức dễ dàng chinh
phục nhiều khách hàng muốn từ bình dân một bước lên cao cấp thay vì mua
một chiếc sedan có giá tương đương như Toyota Camry, Peugeot 508…
Tuy nhiên, dù chậm hơn nhưng thị trường Việt cũng đã bắt đầu cho thấy
sự chuyển hướng từ sedan sang xe thể thao đa dụng. Dù doanh số vẫn thấp
hơn nhiều so với sedan nhưng đà tăng trưởng của xe đa dụng lại mạnh mẽ
hơn. Bản thân Toyota với ưu thế trong phân khúc sedan cũng phải ngậm
ngùi chứng kiến mức tăng trưởng bằng nửa xu thế chung của toàn thị
trường năm.
Hết sedan, tương lai của thị trường xe sang nằm ở xe thể thao đa dụng?
|
Có lẽ từ những bài học khi kinh doanh xe bình dân, Toyota đã có chiến
lược khôn ngoan khi chủ yếu tập trung vào xe đa dụng cỡ nhỏ, vừa và cỡ
lớn khi đưa Lexus gia nhập thị trường Việt. Nhờ chiến lược này mà thương
hiệu xe hạng sang của Nhật nhanh chóng chiếm thị phần không nhỏ trong
phân khúc xe đa dụng và tạo sức ép lên người Đức. Nếu không có những
biện pháp thức thời, các hãng xe Đức có thể thua người Nhật ở một tương
lai mà xe đa dụng hạng sang chiếm thế thượng phong.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét