(Blog tiêu điểm) Điều ngạc nhiên là, sau khi Tổng thống Kennedy bị ám sát, chiếc xe limousine chở ông không hề “đoản mệnh” mà còn tiếp tục phục vụ 13 năm nữa, qua 3 đời Tổng thống Mỹ kế tiếp.
Chiếc
xe limousine Lincoln của Tổng thống Kennedy đã được tân trang và nâng
cấp để đảm bảo an toàn tốt hơn sau vụ ám sát năm 1963.
Không một chiếc xe nào có thể khắc sâu vào trí nhớ của một đất nước như chiếc limousine Lincoln mà Tổng thống Mỹ John F. Kennedy đã ngồi khi bị ám sát vào ngày 22/11/1963 ở thành phố Dallas.
5 thập niên sau khi những viên đạn được bắn ra làm thay đổi cả một đất
nước, chiếc xe limousine đó hiện vẫn tiếp tục được trưng bày ở bảo tàng
Henry Ford ở Dearborn, Michigan.
“Rất nhiều người cho
rằng chiếc xe đã bị phá hủy hoặc bị giấu kín ở một nhà kho nào đó để
không bao giờ được thấy nữa”, Matt Anderson, người quản lý về xe cộ ở
bảo tàng cho biết.
Chiếc xe nguyên bản do Hess & Eisenhardt sản xuất và có màu nguyên bản là xanh đen.
Vòng đời thú vị của chiếc xe Lincoln 1961 này vẫn tiếp tục thêm nhiều năm nữa sau vụ ám sát chấn động ở Dallas.
Chỉ 5 tháng sau khi Tổng thống Kennedy qua đời, chiếc xe đã được tái
tạo lại, được nâng cấp bằng vật liệu chống đạn và được gia nhập trở lại
đội xe của tổng thống Mỹ.
Nó tiếp tục phục vụ thêm 13 năm nữa qua 3 đời tổng thống gồm Richard Nixon, Gerald Ford và Lyndon Johnson
“Đó là sự thật”, Anderson
giải thích. “Chiếc Lincoln được tân trang lại hoàn toàn sau vụ điều tra
và các đời Tổng thống sau (tới Gerald Ford) đã sử dụng chiếc xe”.
Hình ảnh ngay sau khi Tổng thống Kennedy bị bắn.
Tuy nhiên, khi chiếc xe
trở lại nhiệm vụ chính thức, ký ức cũ vẫn hiển hiện. “Bản thân Lyndon
Johnson luôn muốn chiếc xe được sơn màu đen”, Anderson nói. “Tôi đã đọc được giai thoại ông không bao giờ cảm thấy thoải mái khi ngồi trên xe.”
Lyndon Johnson và vợ Lady Bird cũng đi cùng đoàn xe với Tổng thống Kennedy khi đi qua các tuyến phố Dallas vào lúc ông Kennedy bị ám sát.
Số phận trước vụ ám sát
Chiếc Lincoln
Continental được chuyển cho Kennedy vào tháng 6/1961 và màu nguyên bản
của nó là màu xanh đen, được Mật vụ Mỹ đặt mật danh là “X-100”.
Một đặc vụ nhảy lên từ sau xe để bảo vệ cho đệ nhất phu nhân Kennedy sau khi chồng bà bị ám sát.
Chiếc xe Continental mới thanh thoát này là “một sự chuyển mình lớn trong mỹ học những năm 1960, trẻ trung và mạnh mẽ”, Anderson cho hay. “Tôi nghĩ chiếc xe vô cùng đặc biệt và rất hợp với tổng thống.”
Mặc dù nhiều người ngạc
nhiên khi biết chiếc xe nguyên bản không phải là chiếc xe bọc thép
chống đạn nhưng so với mẫu tiêu chuẩn thì Lincoln đã được nâng cấp rất nhiều.
Chiếc xe do Hess &
Eisenhardt ở Cincinnati, Ohio phát triển và đã được cắt làm đôi, được
kéo dài thêm khoảng 1m, được lắp đặt đệm ghế và bọc da đặc biệt cùng với
hệ thống PA, điện thoại radio, đèn, còi, cùng bậc bước xuống nhô ra
thêm, cũng như nắm đấm cửa đặc biệt cho các đặc vụ.
Ghế ngồi sau của xe cũng có thể được nâng lên cao thêm hơn 30cm.
Cuối cùng, theo Anderson, việc nâng cấp chiếc xe Lincoln
để cho Tổng thống dùng đã đẩy giá của một chiếc xe bình thường từ xấp
xỉ 7.300USD lên khoảng 200.000USD. Nếu quy đổi ra tiền ngày nay, thì nó
có giá vào khoảng 1,5 triệu USD.
Về mái của xe, Anderson
cho hay, vào ngày xảy ra vụ ám sát, do không thấy có gì bất thường,
người ta đã không dùng mái plastic trong hay các loại mái chống đạn
khác.
Sau vụ ám sát, chiếc xe
được đưa lên một chiếc máy bay chở hàng và được đưa đến Căn cứ quân sự
Andrews ngay trong đêm ngày 22/11/1963, vài giờ sau khi thi hài của Tổng
thống Kennedy được đưa về. Từ đây, chiếc xe được đưa thẳng tới gara của
Nhà Trắng để được phân tích.
Ngày nay, kính chắn gió
nguyên bản của xe, với những hư hỏng do các viên đạn ám sát gây ra, vẫn
được giữ ở Cục lưu trữ quốc gia Mỹ tại Washington.
Sau khi cơ quan Mật vụ Mỹ, FBI, Ủy ban điều tra Warren, phân tích trong nhiều tháng, chiếc xe Lincoln được đưa trở lại công ty Hess & Eisenhardt để tân trang.
Sau vụ ám sát
Vì sao người ta không
lặng lẽ loại bỏ hoặc phá hủy chiếc xe? Matt Anderson cho hay đơn giản là
vấn đề thời gian và kinh tế. “Câu trả lời ngắn gọn là sự tiện lợi”, ông
cho hay. Vào thời điểm đó, tân Tổng thống cũng cần xe. “Có thể phải mất
3-4 năm để thiết kế và sản xuất một chiếc xe như thế”, ông cho hay.
Thay đổi lớn đầu tiên
đối với chiếc xe là: chống đạn và mái cố định. Xe đã được bọc titanium ở
thân và quanh khu vực ghế ngồi phía sau. Sàn của xe cũng được tân trang
với sàn thép có khả năng chống lựu đạn. Lốp không săm cũng được lắp đặt
và các cửa sổ đều được trang bị kính chống đạn dày.
Trước vụ ám sát 6 tuần Tổng thống Kennedy trên chiếc xe cùng với Hoàng đế Ethiopia.
Chiếc xe cũng được lắp
động cơ mới, khỏe hơn, để phù hợp với trọng lượng mới của xe khi được
lắp đặt thêm các thiết bị mới. Khi quá trình tân trang hoàn thành, chiếc
xe nặng khoảng 5.000kg, nặng gấp đôi so với chiếc Continental tiêu
chuẩn.
Giá của nó cũng bị đội lên, xấp xỉ 500.000 USD (tương đương 3,8 triệu USD ngày nay).
Tuy nhiên không phải
tất cả các đặc tính mới của xe đều tập trung vào vấn đề an toàn. Hệ
thống điều hòa không khí thứ hai đã được lắp đặt ở thân xe, giúp cho
người ngồi sau mát mẻ hơn.
Theo yêu cầu của những
Tổng thống sau, chiếc xe cũng được chỉnh sửa thêm đôi chút nữa. Như Tổng
thống Lyndon B. Johnson muốn cửa sổ sau cố định, không nâng lên hay hạ
xuống được. Trong khi đó, Tổng thống Richard Nixon lại yêu cầu một chiếc
cửa nhỏ trên mái xe để ông có thể đứng lên và vẫy chào từ trong xe. Cả
hai điều chỉnh này đều vẫn còn thấy ở chiếc xe trưng bày tại viện bảo
tàng ngày hôm nay.
Chiếc xe đã được nâng cấp và tân trang hoàn toàn sau vụ ám sát.
Một điều đặc biệt nữa là Nhà Trắng chưa bao giờ thực sự sở hữu chiếc Lincoln. Chiếc xe thực chất là được thuê của công ty Ford Motor theo định kỳ năm một với giá tượng trưng.
Khi chính thức được
nghỉ hưu ở Nhà Trắng, chiếc xe trở thành một trong khoảng 100 chiếc xe
được trưng bày vĩnh viễn ở bảo tàng Henry Ford.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét